blog cover khun noei data analyst

เปิดเส้นทางการย้ายสายของคุณเนย Data Analyst ที่ Third 500 จากเด็กอักษรที่มีความสนใจในเรื่องของ Data แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้เรียนรู้กับศาสตร์นี้ยังจริงจัง จนได้รับทุนมาเรียนใน Data Analytics Bootcamp โดย Skooldio ที่ทำให้ได้เรียนอัดแน่นทั้งทฤษฎี ไปจนถึงการได้ลองทำ Project จริง จนสามารถได้งาน Data Analyst โดยที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานจริงมาก่อน

เรียนอะไรมา ทำงานอะไรมาบ้าง ทำไมถึงสนใจสาย Data

เรียนจบคณะอักษรศาสตร์คณะอักษรที่จุฬาฯ ตอนเรียนอยู่มีภาคเกี่ยวกับ Data พวกการเขียนโปรแกรมเปิดใหม่มาค่ะ ตอนนั้นเป็นสิ่งที่ใหม่มาก เลยพยายามลองศึกษาดู แล้วก็ค้นพบว่าสิ่งนี้น่าสนใจ

ส่วนตัวมีพี่สาวทำงานเป็น Data Scientist ด้วย เลยได้เห็นเกี่ยวกับงานที่พี่ทำบ้าง แอบฟังที่พี่ทำบ้าง ก็รู้สึกว่าน่าสนใจ แล้วพื้นเดิมก็เป็นคนที่สนใจด้านเกี่ยวกับ Marketing ด้วย ก็เลยรู้สึกว่าสิ่งนี้น่าจะช่วยให้งาน Marketing สามารถไปได้ถูกทางมากยิ่งขึ้นค่ะ ก็เลยอยากที่จะศึกษาทางด้าน Data มาตลอดค่ะ

เปิดเส้นทางย้ายสาย จากเด็กอักษร สู่ Data Analyst- Skooldio Blog | ภาพประกอบคุณเนยตอนเป็นนักศึกษาคณะอักษรศาสตร์

อะไรในคำว่า Data ที่ทำให้เราสนใจ

สิ่งที่สนใจและชอบ คือตอนที่เราเจอ Insights หรือเจอข้อมูลที่น่าสนใจจากการที่เรานำ Data มากมายมาวิเคราะห์ มาหมุนดูค่ะ รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ถ้าไม่ได้ลองทำตรงนี้ เราก็อาจจะไม่เห็นสิ่งที่อยู่ข้างในนั้นได้ เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือรู้สึกเหมือนเราไปเจอขุมทรัพย์ในมหาสมุทรที่กว้าง อะไรประมาณนี้ค่ะ

เปิดเส้นทางย้ายสาย จากเด็กอักษร สู่ Data Analyst - Skooldio Blog | Quote ของคุณศุภิสรา "ชอบตอนที่เราเจอ Insights จากการที่เรานำ Data มากมายมาวิเคราะห์ มาหมุนดู ถ้าไม่ได้ลองทำตรงนี้ ก็อาจจะไม่เห็นสิ่งที่อยู่ข้างในนั้นได้"

ทำไมถึงสนใจมาเรียน Data Analytics Bootcamp ที่ Skooldio

ก็ตอนนั้นมีเพื่อนมาประชาสัมพันธ์ที่ไลน์กลุ่มคณะค่ะ ก็เลยลองกดสมัครทุนนักศึกษาของ Bootcamp ดู แล้วก็รู้สึกว่าน่าสนใจมาก เพราะว่าเป็น Bootcamp ที่ไม่ได้เรียนรู้แค่ทฤษฎีอย่างเดียว แต่ได้ลองลงมือทำด้วย แล้วก็ได้เจอกับคนที่น่าจะสนใจเกี่ยวกับด้าน Data เหมือนกัน เริ่มไปพร้อมๆ กัน ก็เลยอยากลองสมัครดูค่ะ 

พอได้เข้ามาเรียนแล้วเป็นยังไงบ้าง

รู้สึกชอบเพราะในด้านเนื้อหาทฤษฎีค่อนข้างจัดเต็ม ทาง Skooldio มีเนื้อหาให้เราเก็บเรียนไปทุกอาทิตย์เรื่อยๆ ค่ะ ถือว่าจัดเต็มแล้วก็ครบถ้วน สำหรับมือใหม่ก็รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ไม่ยากจนเกินไป ยังตามทันได้อยู่ แต่ก็ลึกแล้วก็ละเอียดพอที่จะนำไปต่อยอดในการทำงานจริงได้ค่ะ อีกอย่างที่ชอบจะเป็นในส่วนของพาร์ท Project ที่เราได้ลงมือทำจริง เราก็จะได้รู้ว่าจุดไหนที่เราเรียนแล้วไม่เข้าใจจาก Project เหล่านี้ค่ะ

เปิดเส้นทางย้ายสาย จากเด็กอักษร สู่ Data Analyst - Skooldio Blog | Quote ของคุณศุภิสรา "สำหรับมือใหม่ รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ไม่ยากจนเกินไป แต่ก็ลึก และละเอียดพอที่จะนำไปต่อยอดในการทำงานจริงได้"

คิดว่า Bootcamp นี้ ตรงตามความคาดหวังของเราไหม รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง

ก็ค่อนข้างตรงเลย เพราะว่าก่อนที่จะเข้า Bootcamp ก็รู้สึกอยากจะหาความรู้ และก็อยากหาประสบการณ์ จากคอร์สเรียนที่ทำให้เราได้เรียนรู้ทฤษฎีจริงๆ ในฐานะมือใหม่ แล้วก็อยากที่จะลองทำ Project ด้าน Data จริงๆ เพราะรู้สึกว่าในส่วนของการเขียนโปรแกรม หรือการนำไปใช้ทำงานจริง เราต้องผ่านการลองทำจริงๆ ก่อน

พอได้เข้ามาเรียนก็รู้สึกว่าตรงนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ ทั้งในเรื่องทฤษฎีที่อัดแน่น แล้วก็เรื่องของ Project ที่เราได้ทำ แล้วก็ได้เจอคนที่มีความสนใจคล้ายๆ กันอีก ก็ได้ช่วยกันเรียนรู้ ตรงนี้ก็ค่อนข้างตอบโจทย์เกินความคาดหวังของเราไปเลยค่ะ

เพื่อนใน Bootcamp เป็นยังไงบ้าง
ส่วนใหญ่ที่เจอก็จะเป็นพี่ๆ ที่ทำงานมาสัก 2-5 ปีแล้ว อยากที่จะย้ายเบนสายมาทางด้าน Data ค่ะ แล้วก็มีทั้งคนที่ทำงานค่อนข้างใกล้เคียงกับสายนี้ กับคนที่ต่างออกไปเลยมากๆ ก็มี

เส้นทางการหางานหลังจากจบ Bootcamp เป็นยังไงบ้าง

เส้นทางการหางานก็รู้สึกว่าไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายค่ะ ค่อนข้างมีความท้าทาย เพราะเราเป็นคนย้ายสายงานด้วย แต่พอลองเริ่มหางานจริง ๆ ก็รู้สึกว่า Project และสิ่งที่ได้เรียนรู้มาก็มีผลอย่างมากต่อการหางานเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีที่ช่วยเติมความรู้ของเราให้แน่น แล้วก็ Project ที่เหมือนเป็นเครื่องยืนยันให้ทาง Recruiter มั่นใจว่าเราจะเข้าใจ และทำงานได้จริงค่ะ

เปิดเส้นทางย้ายสาย จากเด็กอักษร สู่ Data Analyst - Skooldio Blog | Quote ของคุณศุภิสรา "ทฤษฎีที่ช่วยให้ความรู้ของเราแน่น และ project ที่ได้ทำ เป็นเครื่องยืนยันให้ทาง Recruiter มั่นใจว่าเราจะเข้าใจ และทำงานได้จริงค่ะ"

พอเปลี่ยนสายจริงๆ รู้สึกยังไงบ้าง

รู้สึกว่ามีความยากอยู่ แต่ว่าก็ไม่ได้ยากจนเกินไป แล้วก็สนุกกับงานค่ะ คือรู้สึกว่าไม่ได้ต่างจากที่เรียนในห้องเรียนเท่าไหร่ จริงๆ ค่อนข้างเหมือนกันเลย แต่ความยากจะเป็นเรื่องเนื้องานที่มีความลึกมากขึ้น ในเชิงที่เกี่ยวข้องกับทางธุรกิจค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากให้ฝากความรู้สึกถึงทุนที่ได้รับ และการได้มาเรียนใน Bootcamp นี้

ต้องขอบคุณที่ Skooldio ให้ทุนนี้กับนักศึกษาที่สนใจที่อยากจะลองเรียนรู้ด้าน Data Analyst มากเลยค่ะ เพราะรู้สึกว่าเป็นการเปลี่ยนชีวิตครั้งใหญ่เลย จากเด็กอักษรที่ไม่มีพื้นฐานทางด้าน Data ไม่มีพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล หรือการเขียนโค้ดเลย ได้มารู้จักคำว่า Data จริงๆ แล้วก็ได้ลองเขียนโค้ดจริงๆ ลองทำ Project ลองวิเคราะห์ข้อมูลออกมาเป็น Insights ที่นำไปต่อยอดได้จริง แล้วก็ได้ทั้งความรู้ได้ทั้งงานด้วยค่ะ รู้สึกประทับใจมากค่ะ

เปิดเส้นทางย้ายสาย จากเด็กอักษร สู่ Data Analyst - Skooldio Blog | Quote ของคุณศุภิสรา "จากเด็กอักษรที่ไม่มีพื้นฐานทางด้าน Data ได้ลองเขียนโค้ดจริงๆ ทำ Project วิเคราะห์ข้อมูล ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งงาน"

ถ้าคุณสนใจ อยากอัปสกิล Data Analytics กับหลักสูตร Data Analytics Bootcamp อย่าพลาดโอกาสดีๆ ที่ได้จะได้เรียนรู้แบบอัดแน่น จัดเต็ม พร้อมทำโปรเจกต์จริงก่อนเรียนจบ เพื่อพร้อมนำไปใส่พอร์ตในการสมัครงาน

เรียนรู้ครบทุกทักษะจำเป็น ไม่ว่าจะเป็น

  • Web Scraping เรียนรู้วิธีการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์หรือเว็บเพจเบื้องต้น โดยไม่ต้องมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรม
  • Data Literacy ทำความเข้าใจกระบวนการ Data Science Process และทักษะที่จำเป็นในการนำข้อมูลไปใช้เพื่อสร้างมูลค่ากับธุรกิจ
  • Data Analysis ฝึกฝนการตั้งคำถาม การจัดการข้อมูล สถิติและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหา Insight จากข้อมูลอย่างรวดเร็ว
  • Data Visualization เรียนรู้หลักการออกแบบและสร้าง Dashboard ให้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และเข้าใจการเลือกใช้กราฟและชาร์ตรูปแบบต่าง ๆ
  • Data Wrangling ฝึกฝนการจัดการข้อมูลในฐานข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลจากหลายแหล่งผ่านภาษา SQL

พร้อมพูดคุยกับคนทำงานตัวจริง จากหลากหลายอุตสาหกรรม ที่นอกจากบอกเล่าเรื่องประสบการณ์ทำงาน ยังมีเคล็ดลับในการสมัครงาน และการทำงานที่พร้อมจะแชร์กับทุกคน

ลงทะเบียนเรียน หรือดูรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ Data Analytics Bootcamp

More in:Data

Comments are closed.