Web Scraping คืออะไร?

ในปัจจุบันที่โลกก้าวสู่ยุค Digital และมีความเติบโตของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาข้อมูลข่าวสาร, ซื้อขายสินค้า หรือเป็นแหล่งชุมชน Community และอื่นๆ อีกมากมายอยู่บนเว็บไซต์ กลายเป็นแหล่งข้อมูล (Data Source) ชั้นดี สำหรับธุรกิจต่างๆ ที่สามารถเข้าถึง และจัดเก็บนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสพัฒนาวางแผนกลุยุทธ์ทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหนึ่งในเทคนิคที่ธุรกิจสามารถที่จะเก็บข้อมูลเหล่านี้จากเว็บไซต์ได้นั้นเรียกว่าการทำ Web Scraping

Web Scraping คืออะไร?

การทำ Web Scraping คือเทคนิคการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์มาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาเพื่อต่อยอดกิจกรรมต่างๆ เช่น ธุรกิจนำข้อมูลมาวิเคราะห์ตลาดเพื่อหากลยุทธ์เพิ่มยอดขาย หรือ นักวิจัยดึงข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสนับสนุนผลการวิจัย รวมไปถึงการดึงข้อมูลเพื่อจะหาเหตุผล หรือ Insight บางอย่างที่จะได้จากข้อมูลบนเว็บไซต์นั่นเอง

Web Scraping สามารถทำได้โดยวิธีไหนบ้าง?

1. Copy / Paste ข้อมูลบนเว็บไซต์แบบ Manual

วิธีการคลาสสิกง่ายที่สุด แต่ใช้แรงและเสียเวลามากเมื่อต้องการรวบรวมข้อมูลจำนวนมาก

2. เขียนโปรแกรม Web Scraping เพื่อทำการดึงข้อมูล

เป็นวิธีที่นิยมทำมากที่สุด โดยใช้ทักษะการเขียนโปรแกรม Software ทำการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ในภาษาต่างๆ ที่สามารถทำ Web Scraping ได้ เช่น Python, Node.JS, Ruby, PHP หรือ C&C++ และภาษาอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าเป็นวิธีที่ดีด้วยความยืดหยุ่นในการดึงข้อมูลที่ต้องการได้ แต่ต้องใช้ทรัพยากรจาก Developer ที่มีความรู้สูง
ภาษาที่ใช้ทำ Web Scraping

Source: https://www.xbyte.io/best-programming-language-for-web-scraping.php

ซึ่งทาง Skooldio มีคอร์สออนไลน์ Web Scraping Fundamentals with Python ที่เนื้อหาครบทุกเรื่องที่จำเป็นสำหรับการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ (Web Scraping) ด้วยภาษา Python หลักสูตรที่ผ่านการออกแบบมาอย่างเข้มข้น และเป็นที่ยอมรับของตัวจริงในวงการ 👉 สมัครเรียนได้ที่นี่เลย

คอร์สออนไลน์ Web Scraping Fundamentals with Python

คอร์สออนไลน์ Web Scraping Fundamentals with Python

แล้วถ้าเขียนโปรแกรมไม่เก่งสามารถทำ Web Scraping ได้ไหม?

คำตอบคือ “สามารถทำได้ครับ” ปัจจุบันเราสามารถใช้เครื่องมือที่เรียกว่า RPA (Robotic Process Automation) ตัวอย่างเช่น Webscraper.io และเครื่องมืออื่นๆอีกมากมาย เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสามารถดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ได้เองในระดับเบื้องต้น โดยไม่ต้องเขียนโค้ดมากนัก ดังในวิธีที่ 3 นั่นเอง !!

3. ใช้ตัวช่วยเครื่องมือ Web Scraping ในการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์

อีกหนึ่งวิธีโดยการใช้เครื่องมือ Tools ต่างๆ ทั้งที่เป็น Software และ Web Extensions ที่จะช่วยให้สามารถดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ได้แบบง่ายๆ แบบอัตโนมัติ และใช้เวลาไม่นาน  ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่อาจจะเขียนโปรแกรมไม่เป็น หรือ ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ ก็สามารถทำ Web Scraping ได้ง่ายๆ  เพียงแต่อาจจะติดข้อจำกัดของบางเว็บไซต์ที่มีการปิดกั้นเครื่องมือ Web Scraping เหล่านี้ ต้องใช้วิธีขั้นสูงในการดึงข้อมูลออกมาได้
เครื่องมือ WebScraper.io

Source: https://webscraper.io/

ตัวอย่างการดึงข้อมูลที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

ในแต่ละสายงานมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ของงาน ไม่ว่าจะเป็นทีม 

ทีม Marketing

ที่ต้องการหา Insight บางอย่างของลูกค้า จึงเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บไซต์บทความที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ เพื่อที่จะสามารถทำแคมเปญโปรโมชันเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทีม Sales

ที่ต้องการสำรวจตลาดคู่แข่ง จึงเข้าไปดึงข้อมูลสินค้าในตลาดจากเว็บไซต์ E-commerce เพื่อสำรวจตลาดได้ เช่น เว็บไซต์ Shoppee, Lazada, Kaidee หรือ IKEA เป็นต้น

ทีม Data Analyst หรือ ทีมกลยุทธ์อื่นๆ

ที่ต้องการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจให้กับองค์กรได้อย่างแม่นยำ

บางองค์กรจะมีทีม Developer หรือ ทีม Data Engineer ที่ช่วยเก็บและดึงข้อมูลออกมาจากแหล่งข้อมูลมาส่งมอบให้กับทีมอื่นๆ ได้นำข้อมูลไปใช้งานได้ แต่ในบางสถานการณ์จะดีขนาดไหนถ้าทีมอื่นๆก็สามารถทำการดึงข้อมูลในระดับเบื้องต้นได้เอง หรือองค์กรขนาดเล็กที่ไม่มีทีม Data Engineer ช่วย ก็สามารถทำ Web Scraping หรือ ดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ได้ง่ายๆ เพื่อนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้ทันที 

เคสตัวอย่างงานที่ดึงข้อมูลมาใช้ประโยชน์อื่นๆ

  • ดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ E-Commerce เพื่อสำรวจตลาดการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภค
  • ดึงข้อมูลจากเว็บไซต์คู่แข่งทางธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลหาโอกาสทางธุรกิจ
  • ดึงข้อมูลเพื่อข้อมูลรีวิวจากลูกค้าเพื่อวิเคราะห์หา Insight มาเป็นประโยชน์ในตัวงานหรือธุรกิจได้ เป็นต้น
  • ดึงข้อมูลสถิติของนักกีฬาจากเว็บไซต์เพื่อวิเคราะห์วางแผนกลยุทธ์ในการแข่งขัน
  • ดึงข้อมูล Trend Keyword ที่กำลังเป็นกระแสเพื่อทำ Content ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
  • ดึงข้อมูลราคาตั๋วเครื่องบินจากเว็บไซต์เพื่อเปรียบเทียบให้ได้ราคาตั๋วที่ถูกที่สุด
  • ดึงข้อมูลที่น่าสนใจเพื่อนำข้อมูลใช้ประกอบโครงงานหรืองานวิจัยต่างๆ

จะเห็นได้ชัดเจนว่า ทุกคนสามารถนำทักษะ Web Scraping เพื่อดึงข้อมูลจากเว็บไซต์รอบตัว เพื่อที่นำมาใช้ประโยชน์ต่อยอดได้แทบทุกสายงานไม่ว่าจะเป็น Business analyst, Marketing, Sales, Research Analyst, รวมถึง Data analyst ซึ่งเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากๆ ของการทำงานแทบทุกสายงานในอนาคตยุค Digital ที่มีข้อมูลมากมายบน Internet เปรียบเหมือนแหล่งขุมทรัพย์ชั้นดีที่รอผู้ที่มีความไว และมีความสามารถที่จะหยิบข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้

ถ้าคุณกำลังสนใจเรียนรู้การดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ ด้วยเครื่องมือ Web Scraper ที่ใครก็สามารถทำได้ ขอแนะนำคอร์สออนไลน์ใหม่ Web Scraping with Minimal Coding สอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Data – ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Skooldio และ อดีต Data Scientist ที่ Facebook  👉 สมัครเรียนเลย 

คอร์สออนไลน์ Web Scraping with Minimal Coding

คอร์สออนไลน์ Web Scraping with Minimal Coding

🚩สิ่งที่คุณจะได้หลังจากเรียนรู้คอร์สนี้
✅ ทำความเข้าใจกระบวนการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์
✅ ลงมือดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ที่มีข้อมูลจำนวนมาก หรือ หลายหน้าได้ในระยะเวลาอันสั้น ได้เพียงแค่ไม่กี่คลิกเท่านั้น
✅ เรียนรู้การดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ทั่วไป ด้วยครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกดึงข้อมูลจาก 90% เว็บไซต์ทั่วโลกได้ แบบไม่ต้องเขียนโค้ดซักบรรทัด
✅ ปูพื้นฐานโครงสร้าง HTML และ CSS ตั้งแต่เบื้องต้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดึงข้อมูลที่ Advanced มากยิ่งขึ้น
✅ สามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หา Insight ใช้ประกอบการตัดสินใจได้ในงานของคุณทันที
✅ เพิ่มทักษะที่จำเป็นของ Data Driven ให้คุณ Work Smart มากยิ่งขึ้น เนื้อหอมหลายองค์กรต้องการตัว

More in:Data

Comments are closed.