blog cover architect to product designer

จาก Background การเรียนและการทำงานด้านสถาปัตย์ มาค้นพบตัวเองว่าสนใจและชอบงาน Product Manager เพราะอยากทำงานใกล้ชิดกับโจทย์ความต้องการของ User ทำให้คุณปอตัดสินใจสมัคร Product Manager Bootcamp ของ Skooldio ด้วยความคาดหวังที่จะเปลี่ยนสายให้เร็ว เพื่อโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพใหม่ที่เร็วขึ้น จนปัจจุบันคุณปอกำลังสนุกกับงานใหม่เป็น Product Manager ที่ LEARN Corporation เอามากๆ มาดูกันว่าเส้นทางการย้ายสายของคุณปอเป็นอย่างไร ทำไมถึงสามารถย้ายสายได้อย่างรวดเร็ว

เรียนอะไร ทำงานอะไรมา ก่อนจะมาเป็น Product Manager

ก็ก่อนหน้านี้เรียนด้านสถาปัตย์ที่ธรรมศาสตร์มาครับ แล้วก็ต่อโทด้าน Management พอเริ่มงานก็ไปทำงานสถาปัตย์ครับ เป็นโครงการสนามบินที่กระบี่ ไปทำงานอยู่กระบี่ประมาณ 2-3 ปี โดยตำแหน่งตอนนั้นคือเป็นสถาปนิกที่อยู่หน้าไซต์งานก่อสร้างครับ ก็จะมีการ Manage เรื่องแผนการทำงาน แผนการก่อสร้างต่างๆ เซนส์ของมันส่วนหนึ่งมันคือการ Manage คนด้วย Manage Expectation ต่างๆ ของแต่ละฝ่าย เพราะมีหลายๆ ทีมที่เราต้องทำงานด้วย

แต่ว่าพอทำไปเราก็เริ่มคิดว่างานสถาปัตย์ยังไม่ค่อยตอบโจทย์ความต้องการของเราเท่าไหร่ แล้วก็มาเจองาน Product Manager พอดี ช่วงนั้นเราก็เลยศึกษาเนื้องานตำแหน่งนี้ครับ

รูปประกอบงานด้านสถาปนิกที่คุณปอเคยทำ

ด้วยทักษะที่ต่อยอดไปได้หลายทาง ทำไมถึงสนใจ Product Manager

ส่วนหนึ่งตอนที่ได้ศึกษาการทำงานของสาย Tech เขาจะให้ความสำคัญกับ User มากๆ คือ Digital Product ถ้าไม่ตอบโจทย์ User เขาสามารถเลือกเองได้เลยว่าจะเขาจะใช้หรือไม่ใช้ Product นั้นๆ Platform นั้นๆ User จะเป็นคนตัดสินใจได้เลย ซึ่งเราคิดว่าส่วนนี้เป็นสิ่งที่มันตอบโจทย์กับเรามาก เพราะเราอยากทำงานที่มันอยู่บนความต้องการของ User จริงๆ นี่คือส่วนนึงที่ทำให้ย้าย Industry มา ประมาณนั้นครับ

Digital Product ถ้าไม่ตอบโจทย์ User เขาสามารถเลือกเองได้เลยว่าจะเขาจะใช้หรือไม่ใช้ Product นั้นๆ ส่วนนี้ตอบโจทย์กับเรามาก เพราะเราอยากทำงานที่มันอยู่บนความต้องการของ User จริงๆ

เริ่มต้นหาข้อมูล และเรียนรู้เรื่อง Product Manager ยังไง

ที่จริงแรกๆ ก็ Content ของ Skooldio นี่แหละครับ เขาจะมีอธิบายว่า PM คืออะไร แล้วเราก็เริ่มไปฟัง Podcast ต่างๆ พวกช่อง YouTube ก็จะเจอพี่เนียร์ Skooldio (อดีต Product Manager ที่ Skooldio)  พี่เนียร์เขาก็ชอบพูดถึงงาน Product Manager ต่าง ๆ ว่าทำอะไรบ้าง อะไรเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งอ่านยิ่งฟังเราก็ยิ่งรู้สึกสนใจมันมากขึ้นจริงๆ อยากลองทำงานนี้มากๆ เลย แล้ว Timing มันก็พอดีกับช่วงที่ Skooldio เปิดรับสมัคร PM Bootcamp พอดี

ทำไมถึงเลือก PM Bootcamp ของ Skooldio

มันเริ่มจากความสนใจที่จะเรียนก่อน และเราอยาก Move ให้เร็วด้วยส่วนหนึ่ง เพราะว่าเราก็ทำงานมาประมาณ 3 ปีแล้ว ถ้าอยากจะขยับเราควรจะขยับให้เร็ว เพราะถ้าเราขยับยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งมีเวลาได้เติบโตกับสายงานนี้ได้มากขึ้นเท่านั้น

แล้วก็ส่วนนึงเข้าใจว่าถ้าจะย้ายสาย ถ้าเราได้เรียน Bootcamp มันจะเป็นการปูพื้นฐานที่ดีมากๆ ถ้าเราไปค่อยๆ เริ่มศึกษาเองมันก็อาจจะใช้เวลาหน่อย ตอนนั้นจำได้ถามไปตรงๆ เลยว่าถ้าเรียนแล้วมันย้ายสายได้จริงๆ ไหม ก่อนหน้านี้มีคนที่เรียนแล้วสามารถย้ายมาทำงาน PM ได้จริงหรือเปล่า เขาก็ยืนยันว่ามีคนที่สามารถย้ายมาได้จริงๆ

พอเข้ามาเรียน Bootcamp แล้ว รู้สึกตรงตามความคาดหวังไหม

ตรงครับ คือถ้าคุยเรื่อง Mindset หรือว่าพื้นฐาน ผมมองว่าใน Bootcamp คือตัดมาให้แบบแน่นๆ เต็มๆ เลย มันมีสิ่งที่ปรับพื้นฐานให้เราเข้าใจ

ผมจะชอบคลาส UX/UI ใน Bootcamp มากที่สุด ด้วยความที่เราเรียนสถาปัตย์มา เซนส์มันจะเหมือนเรียนเรื่องการทำความเข้าใจ User มาตั้งแต่แรก มันเป็นสิ่งที่ในการเรียนสถาปัตย์มันมีอยู่แล้ว คลาสนี้เลยค่อนข้างเข้ามือเราที่สุด

PM Bootcamp-1

อะไรคือความท้าทายของ Product Designer ที่มาจากสาย Design อย่างคุณปอ

พอมาทำจริงๆ แล้ว คิดว่าแกน Business เป็นแกนที่ยากพอสมควร อันนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทด้วย ที่นี่ค่อนข้างซีเรียสเรื่องแกน Business พอสมควร ต้องคิดให้รอบคอบครับ เรียกว่าเป็นยาขมละกันสำหรับผม แต่จะมีแกนการใช้ข้อมูลการใช้ Data อันนี้ Enjoy มากพอมาได้ลองทำดู

รูปประกอบ บรรยากาศการเรียนใน Product Manager Bootcamp ของ Skooldio

เหมือนเป็นทักษะใหม่ที่เราได้เรียนจาก Bootcamp ใช่ไหม ทำไมถึงชอบเรื่องนี้

อันนี้ส่วนตัวนะ ถ้าเราเป็น PM ที่สามารถดึง Data มาใช้เองได้ มาวิเคราะห์ ใช้ Data มา Inform อะไรบางอย่างได้ เราจะขยับได้ได้เร็วกว่าคนอื่นพอสมควร ซึ่งเป็นส่วนที่ผมค่อนข้าง Enjoy

ที่จริงใน Bootcamp พี่ต้าจะบอกว่า PM ควรจะเขียน SQL ได้ แล้วก็ส่วนใหญ่ที่พี่ต้าเคยเห็นมา PM ที่มีทักษะ SQL ได้ก็จะมีสิทธิ์มากกว่าคนอื่น เร็วกว่าคนอื่น อะไรประมาณนี้ครับ เราก็ศึกษา SQL แล้วเอา Data มาลองเล่น เอามาลองหา Insights เพื่อประกอบการตัดสินใจในสิ่งที่ต้องทำ

ถ้าเราเป็น PM ที่สามารถดึง Data มาใช้เองได้ เราจะขยับได้ได้เร็วกว่าคนอื่นพอสมควร

เส้นทางการหางานหลังจบ Bootcamp เป็นยังไงบ้าง

จำได้เลยว่าจบ Bootcamp วันสุดท้าย ก็รีบไปถามพี่ต้าว่าอยากทำ PM พี่ต้ามีแนะนำไหมว่าทำยังไงดี สมัครยังไง สมัครที่ไหนดี เลือก Industry ไหนดี ก็ได้คำแนะนำว่าสำหรับการย้ายสาย ให้เริ่มจาก Industry ที่ใกล้เคียงกับงานที่เราเคยทำมาก่อน แต่ถ้าได้ที่อื่นแล้วบริษัทดูโอเคก็ทำที่นั่นก่อนเลย หาประสบการณ์ก่อน

ซึ่งช่วงเตรียมตัวเราก็พยายามหาอ่านหนังสือเยอะๆ หนังสือเกี่ยวกับ Product ต่างๆ ที่ Bootcamp สรุปไว้ให้ คิดว่าช่วยได้เยอะ แล้วช่วงสุดท้ายของ Bootcamp ก็จะมี Pitch Deck ปอก็อัด Pitch Deck อันนั้นไว้ด้วยแล้วก็ส่งคู่กันไปว่าเราเคยมีประสบการณ์ Pitch แบบนี้าจาก Bootcamp อะไรอย่างนี้ครับ อันนี้ก็เป็นส่วนนึงที่ส่งไปให้เขาดูด้วยตอนสมัครงาน

สุดท้ายเราก็ควานหาสมัครงานโดยเริ่มจาก Industry ที่ใกล้เคียงกับสถาปัตย์ แต่ความยากของมันคือเขาต้องการคนมีประสบการณ์ สุดท้ายก็มาลงที่ Learn

พอทำงาน PM จริง ๆ แล้วรู้สึกยังไงบ้าง

สนุกมากครับ เริ่มทำ PM มาประมาณ 4 เดือนได้แล้วครับ เป็น 4 เดือนที่ผ่านไปไวมาก Enjoy มาก ๆ กับความที่ต้องรู้ทุกๆ มุมของการที่เราจะทำ Product คือเราต้องรู้ทุกเรื่องจริงๆ  แล้วมันทำให้เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องเปิดความคิดตลอดเวลา เป็นส่วนหนึ่งที่ Enjoy มากเลย

การที่จะทำ Product เราต้องรู้ทุกเรื่องจริงๆ  แล้วมันทำให้เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องเปิดความคิดตลอดเวลา เป็นส่วนหนึ่งที่ Enjoy มากๆ เลย


Product Management Bootcamp - Skooldio

โอกาสในการเริ่มต้นเป็น Product Manager อยู่ไม่ไกล! เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของผู้พัฒนา Digital Products ชื่อดังของไทย และต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมคุณให้พร้อมสู่การเป็น Product Manager เปิดรับสมัครแล้ววันนี้! 🔥 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

More in:Product

Comments are closed.