Skooldio blog | อยากเริ่มเขียนโปรแกรม ภาษาไหนที่เหมาะกับเรา?

ในยุคที่ “Digital ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด” สกิลที่ทุกคนหันมาให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม คือสกิลการโค้ด หรือการเขียนโปรแกรมนั่นเอง

Skooldio blog อยากเริ่มเขียนโปรแกรม ภาษาไหนที่เหมาะกับเรา? | Computer programming

เริ่มเขียนโปรแกรมยังไง?

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้สึกกังวล หรือกลัวการเขียนโปรแกรม เพราะมันเหมือนเป็นโลกใบใหม่ ที่มีภาษาต่างๆ มากมาย ดูผ่านๆ เหมือนจะคล้ายกัน แต่ก็ไม่เหมือนซักทีเดียว โดยการเริ่มฝึกเขียนโปรแกรม ทุกคนสามารถเริ่มต้นจากการอ่านบทความต่างๆ เพื่อปูความรู้พื้นฐาน หรือการเรียนออนไลน์ โดยจะทำให้ผู้เรียนสามารถฝึกโค้ดตามได้ทีละ Step เนื่องจากการพัฒนาทักษะ Coding ควรได้ลองลงมือทำจริง ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะได้การเรียนรู้ที่เป็นระบบแล้วยังทำให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานสามารถค่อยๆ ฝึกเขียนโปรแกรมได้จนทำเป็น

ทักษะการเขียนโปรแกรมสำคัญยังไง?

ทักษะการเขียนโปรแกรมหรือการโค้ดนั้นเป็นที่ต้องการมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ Developer ที่ทักษะการโค้ดถือได้ว่าเป็นสกิลที่ทุกคนในสายงานนี้ต้องมี หรือสายงาน Data ไม่ว่าจะเป็น Data Analyst, Data Scientist และ Data Engineer ที่ถ้ามีทักษะการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้ในการดึงข้อมูล (Query) และจัดการข้อมูลเบื้องต้น ก่อนที่จะนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ต่อไป

เลือกภาษาที่จะใช้เขียนโปรแกรมยังไง?

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ไม่ว่าคุณจะเริ่มด้วยภาษาอะไร พื้นฐาน หลักการคิด และตรรกะ ของการเขียนโปรแกรม จะมีความคล้ายคลึงกัน ทำให้การเริ่มเขียนภาษาหนึ่ง จะช่วยให้การเรียนภาษาถัดไปง่ายขึ้นมากๆ 

การจะเลือกภาษาที่อยากจะเริ่มนั้น เราสามารถมีวิธีการเลือกได้หลักๆ 2 แบบ นั่นก็คือ

  1. เลือกจากเป้าหมายของเรา ว่าเราอยากเขียนโปรแกรมไปทำอะไร หรือ
  2. เลือกจากภาษาที่เป็นที่นิยม หรือเป็นที่ต้องการในตอนนั้น

เช่น หากเป้าหมายของเราคือเข้าทำงานในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เราก็แอบไปดูก่อนได้ว่าบริษัทนั้น ใช้ภาษาอะไรอยู่ และเริ่มเรียนจากภาษานั้นได้

ภาษา Programming ยอดนิยม

ภาษาที่เป็นที่นิยมในการเริ่มเรียนรู้ในการเขียนโปรแกรมนั้นมีอยู่มากมาย แต่วันนี้เราจะขอมาแนะนำ 5 ภาษาสุดฮิต นั่นก็คือ HTML, CSS, JavaScript, Python และ SQL

เรามาดูกันดีกว่า ว่าแต่ละภาษาเป็นยังไงบ้าง และมีดียังไง

Skooldio blog อยากเริ่มเขียนโปรแกรม ภาษาไหนที่เหมาะกับเรา? | Website

Photo by Christina Morillo from Pexels

HTML / CSS / JavaScript

เริ่มที่ HTML กับ CSS ก่อน ภาษาแพ็กคู่สองตัวนี้ เป็นภาษาที่จำเป็นต่อการเขียนเว็บ เพราะฉะนั้น ถ้าเราอยากเขียนเว็บเป็น สองตัวนี้พลาดไม่ได้เลยทีเดียว โดย HTML (Hypertext Markup Language) เป็นภาษาพื้นฐานที่ใช้เขียนโค้ดเพื่อสร้างโครงเนื้อหาต่างๆ ของเว็บไซต์ ส่วน CSS (Cascading Style Sheets) เป็นภาษาที่ช่วยจัดรูปแบบหน้าตา HTML เหล่านั้นให้สวยงาม มีสีสันและลูกเล่นต่างๆ ซึ่งสามารถจัดรูปแบบและปรับเปลี่ยนโครงเว็บไซต์ให้เหมาะสมในแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันได้ เช่น Mobile, iPad, Notebook เป็นต้น ซึ่งภาษา HTML และ CSS เรียกได้ว่าเป็นของที่เกิดมาคู่กัน สามารถไปอ่าน 5 เหตุผลที่คุณควรเรียน CSS เพิ่มเติมได้ที่นี่

HTML และ CSS เป็นภาษาที่ทำให้เราสามารถสร้างหน้าเว็บไซต์ที่สวยงามขึ้นมาได้ หลังจากนั้น เราสามารถเรียนภาษาอื่นๆ เพิ่มเติม อย่างภาษา JavaScript และใช้ Framework หรือ Library อย่าง React.js หรือ Vue.js เพื่อทำให้เว็บของเรามีฟังก์ชัน และลูกเล่นที่สนุก ตื่นตา และใช้งานได้อย่างดีขึ้นได้

ถ้าเราอยากเป็น Front-end Developer หรือ Developer ที่ดูแลในส่วนหน้าบ้านที่ลูกค้าเห็น เช่นหน้าเว็บที่เราเข้ากันอยู่ทุกวันนี้ สามภาษานี้เหมาะมากๆ กับการเป็นภาษาเริ่มต้นของเรา

Python

ภาษา Python ได้ชื่อว่าเป็นภาษาที่มีความเป็นธรรมชาติ อ่านแล้วคล้ายๆ การอ่านภาษาอังกฤษ แต่ละคำเข้าใจง่าย ว่าสิ่งที่เราเขียนอยู่ มันจะทำให้อะไรเกิดขึ้น จึงเป็นภาษาที่คนนิยมเรียนเป็นภาษาแรกกัน

Python เป็นภาษาที่ฮิตที่สุดในปี 2020 และยังคงเป็นภาษาที่เป็นที่นิยมที่สุดอย่างต่อเนื่องมาถึงปี 2021 อีกด้วย 

ด้วยความที่ภาษา Python สามารถนำไปต่อยอดได้หลายอย่าง ทั้งในการทำ Machine Learning การสร้าง AI (Artificial Intelligence) การทำ Business Automation และการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analysis และ Python ยังสามารถนำมาใช้ดึงข้อมูลจำนวนมากจากเว็บไซต์เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้อีกด้วย

SQL

ไหนๆ ก็พูดเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว เราขอแนะนำอีกภาษาที่จำเป็นมากๆ หากเราอยากเป็น Data Analyst อีกหนึ่งสายงานที่ฮอตอันดับต้นๆ ในยุคนี้

ภาษา SQL หรือ Structured Query Language เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่เน้นไปในการใช้งานทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล วิธีทำงานของ SQL คือการเก็บข้อมูลโดยการแบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อให้เราสามารถหยิบออกมาดูได้ง่ายๆ 

จริงๆ แล้ว ไม่ใช่แค่คนที่อยู่ในสายงาน Data ที่ต้องรู้วิธีการเขียนภาษานี้ แต่ในปัจจุบัน การนำข้อมูลมาต่อยอดธุรกิจ เป็นอะไรที่องค์กรหลากหลายที่กำลังพยายามทำ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าเราจะเป็นนักการตลาด หรือ Business Development ก็สามารถใช้ SQL ในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้

สรุป

อย่างที่เขียนไว้ในตอนเริ่ม ไม่ว่าจะเลือกอย่างเจาะจง หรือเลือกเพราะเป็นภาษาที่กำลังเป็นที่นิยม ขอให้เป็นภาษาที่เรารู้สึกว่า เราเขียนแล้วสนุก และตรงกับเป้าหมายของเรา

เพราะอย่าลืมว่า มีน้อยคนนัก ที่จะเขียนเป็นภาษาเดียวตลอดไป สุดท้ายเราก็จะสามารถเรียนภาษาอื่นๆ ต่อไปได้อีกเรื่อยๆ


หากใครสนใจเริ่มต้นเขียนโปรแกรมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาษา HTML / CSS / JavaScript / Python / SQL หรือภาษาอื่นๆ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเรียนเขียนโปรแกรมอย่างไร มาลองดูแหล่งรวมคอร์สเรียนออนไลน์อัปสกิลสาย Tech จาก Skooldio ที่จะสอนตั้งแต่ระดับพื้นฐาน จนสามารถเข้าใจ และนำไปใช้ในการทำงานจริงได้เลย

 

More in:Technology

Comments are closed.