ภาษา Scala คืออะไร

Scala คืออะไร?

Scala คือ ภาษา Programming ที่กำลังมาแรงและเริ่มมีความนิยมใช้กันขึ้นเรื่อย ๆ จุดเริ่มต้นภาษา Scala เรียกได้ว่าเป็นลูกอีกคนหนึ่งของภาษา Java เช่นเดียวกับภาษา Kotlin ที่พัฒนาต่อยอดมาเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องบางอย่างของภาษา Java ในจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ทำให้ภาษา Scala นั้นสามารถ Run บน JVM (Java Virtual Machine) และ Javascript รวมถึงสามารถใช้ Library ของ Java ได้ สำหรับผู้ที่เข้าใจการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Java อยู่แล้ว สามารถทำความเข้าใจภาษา Scala ได้ไม่ยากเลย

ด้วยจุดเด่นหลายอย่างทำให้ Scala เป็นอีกหนึ่งทักษะแห่งอนาคต โดยองค์กร Tech ทั้งไทยและต่างประเทศนิยมใช้ในการ Implement ระบบที่มีการ Process ข้อมูลจำนวนมหาศาล!! ตัวอย่างเช่น Core System และ Big Data เป็นต้น จึงทำให้ Software Developer รวมถึง Data Engineer เริ่มหันมาสนใจศึกษาภาษา Scala กันมากขึ้นในปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของภาษา Programming ที่กำลังมาแรง และความสามารถไม่แพ้ Java หรือ Python เลยทีเดียว

เกริ่นกันมาเยอะขนาดนี้แล้ว ลองไปดูจุดเด่นของภาษา Scala ว่ามีอะไรบ้างกันเลย

จุดเด่นของภาษา Scala

1. พัฒนาร่วมกับภาษา Java ได้อย่างไร้รอยต่อ

จากที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ว่า Scala พัฒนามาจาก Java จึงสามารถใช้ Library ร่วมกันได้ โดย Code  สามารถอ้างอิง Class ของกันและกันได้ทั้ง Scala และ Java ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ทำให้นักพัฒนาสามารถ Imprement ระบบเดิมได้โดยที่ไม่ต้องแก้ไขอะไรมากมายเลย ประหยัดเวลาและไม่ต้องรื้อ Code ให้วุ่นวาย เสี่ยงต่อการความผิดพลาดในการแก้ไข

2. Scala ผสานความเป็น OOP + FP ในตัวภาษาเอง

ภาษา Scala เกิดมาเป็น Multi-Paradigm Programming Language ที่มีความผสมผสานความสามารถของ OOP (Object-Oriented Programming) และ FP (Functional Programming) ในตัวของภาษามันเอง ทำให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและตัว Code มีความกระชับ สั้นกว่าเมื่อเทียบกับ Java เพิ่มความ Productive และประหยัดเวลาในการเขียนโปรแกรมอีกด้วย

3. Compiler มีความฉลาดมากเกี่ยวกับ Static Type

ระบบ Type Inference ของ Scala สามารถวิเคราะห์ชนิดของข้อมูลได้ว่า type ของข้อมูลควรประกาศเป็นอะไร ซึ่งช่วยลดจำนวน Code ลงไปได้เยอะ แต่ถ้านักพัฒนาอยากจะกำหนด Type เองก็ยังสามารถทำได้เช่นกัน

4. เหมาะกับระบบที่ทำงานแบบ Concurrency และ Distribution

Scala มีความสามารถในการ process ข้อมูลแบบ Asynchronously ทำให้ง่ายที่จะทำการประมวลผลแบบพร้อมกัน (Concurrency) หรือการประมวลผลแบบกระจาย (Distribution) ให้มีการทำงานที่รวดเร็ว

5. ต่อยอดความสามารถ Traits

Scala พัฒนาแนวคิดของหลักการ Multi-Inheritance หรือการสืบทอดหลายคลาส โดยควบรวมความสามารถที่ยืดหยุ่นของ Interface แบบ Java เข้ากับ Class สามารถช่วยให้คุณดำเนินการสืบทอดได้หลายแบบ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการสร้างรูปแบบการออกแบบที่หลากหลาย โดยข้อแตกต่างใน Trait ของ Scala มี method หรือ property ที่มี Code ได้ ไม่จำเป็นที่ต้องรอ subclass มาทำให้

6. Syntax ภาษาที่กระชับ เข้าใจง่ายและมีสเน่ห์

Scala มีรูปแบบ Syntax ภาษาเฉพาะตัวที่แตกต่างออกไปจากภาษาอื่น ๆ ทำให้นักพัฒนาหลายคนอาจไม่คุ้นชิน แต่เมื่อมีความเข้าใจแล้วก็จะเห็นได้ว่าภาษา Scala นั้นมีรูปแบบที่กระชับ สละสลวย อ่านเข้าใจง่าย ซึ่งนอกจากความกระชับและความสวยงามของตัว Code แล้ว การลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและยุ่งยากซับซ้อนออกไปยังช่วยเสริมด้านการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

7. ภาษา Scala เป็นทักษะที่กำลังต้องการในตลาด

เนื่องจากองค์กร Tech ทั้งไทยและต่างประเทศเริ่มหันมาพัฒนาระบบด้วยภาษา Scala มากขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังขาดบุคคลากรที่มีทักษะของ Scala อยู่อีกมาก แน่นอนว่าจึงเป็นโอกาสของผู้ที่สนใจศึกษา Scala สามารถเติบโตในสายงาน Tech ได้ในอนาคต โดยเฉพาะ Software Developer และ ผู้ที่ต้องคลุกคลีอยู่ในเรื่องของ Data อย่าง Data Engineer เป็นต้น

​​จากจุดเด่นจะเห็นได้ว่า Scala เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่องค์กร Tech ปัจจุบันให้ความสนใจอย่างมาก และด้วยตัวของภาษาที่ยังสามารถขยายขีดความสามารถ โดยนักพัฒนาสามารถเพิ่ม Library ให้ Scala ได้ด้วยตัวนักพัฒนาเอง สมกับชื่อ Scala ที่มาจากคำว่า ‘Scalability’ ซึ่งมีความหมายว่า ‘ขยายขีดความสามารถ’นั่นเอง ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นนวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นโดยมีภาษา Scala เกี่ยวข้องอยู่ทุกที่ในอนาคต

อ้างอิงข้อมูล : https://www.scala-lang.org/


หากคุณคือ Software Developer หรือ Data Engineer ที่จะทำให้คุณรู้ว่าภาษา Scala มีความสามารถเจ๋งแค่ไหน! อีกทั้งยังเขียนสนุก จำนวน Code สั้นกระชับ อ่านง่ายแต่ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ และไม่ได้ศึกษายากจนน่ากลัวอย่างที่คิด!

ขอแนะนำ 2 คอร์สออนไลน์เรียนรู้ภาษา Scala ตั้งแต่เริ่มต้นพื้นฐานจนถึงระดับ Advanced

คอร์ส Scala Fundamentals 

Scala Fundamentals คอร์สออนไลน์

คอร์สออนไลน์ Scala Fundamentals จะพาคุณเปิดโลกของภาษา Scala ตั้งแต่เริ่มต้นพื้นฐานของ Scala ทำความเข้าใจ Syntax ของภาษา จนถึงพื้นฐานการเขียนโปรแกรมที่จะทำให้คุณเรียนรู้โครงสร้างของภาษา Scala ควบคู่การลงมือปฏิบัติจริงตลอดบทเรียน เพื่อให้ผู้เรียนสนุกกับการเขียนโปรแกรมด้วย Scala และไม่ได้รู้สึกน่ากลัว หรือใช้งานยากอย่างที่หลายคนเข้าใจ สมัครเรียนเลย

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้ภายในคอร์สนี้
  • เริ่มต้นเรียนรู้พื้นฐานของภาษา Scala ตั้งแต่โครงสร้างของภาษา Scala, Syntax และอื่น ๆ
  • การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Scala แบบ OOP (Object Oriented Programming) เช่น Class, Case Class, Trait และ Pattern Matching เป็นต้น
  • เรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Collection ซึ่งเป็นความสามารถหลักของภาษา Scala เช่น Array Buffer, List, Map และ Set
  • ยกตัวอย่างแก้โจทย์แบบฝึกหัดที่ให้ผู้เรียนได้แนวคิดในการเขียนโปรแกรมด้วย Scala
  • ประยุกต์นำความรู้มาใช้สร้าง API ด้วย Framework เพื่อสามารถทำให้ Software ดูแลได้ง่ายยิ่งขึ้น

คอร์ส Scala API Development Essentials 

คอร์ส Scala API Development Essentials

คอร์สภาคต่อที่จะพาคุณเรียนรู้การพัฒนา API ให้สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด แล้วคุณจะได้รู้ว่าภาษา Scala ช่วยให้การทำงานของคุณง่ายขึ้นแค่ไหน ด้วยความสามารถต่าง ๆ ของภาษา Scala ไม่ว่าจะเป็น Option, Future หรือ Mixin เป็นต้น พร้อมต่อยอดพัฒนา API จนสามารถ Deploy ขึ้น Environment ต่าง ๆ ได้ และนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริงฉบับ Best Practices

🎉 พิเศษ ส่วนลดเปิดตัวคอร์สใหม่ ราคาเพียง 1,390 บาท จากราคาปกติ 1,990 บาท เพียงใช้โค้ด SCLAPI จำกัดจำนวน 100 ท่านแรกเท่านั้น (เฉพาะสมัครในนามบุคคล)

ใช้โค้ดส่วนลด 👉 สมัครเรียนเลย

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้ภายในคอร์สนี้

  • เข้าใจถึงการใช้งาน Implicit Parameters และ Implicit Conversions ทำให้โค้ดมีความยืดหยุ่นและอ่านง่ายมากยิ่งขึ้น
  • เรียนรู้วิธีการใช้งาน Option ในทางปฏิบัติและวิธีการป้องกัน null pointer exceptions
  • เรียนรู้เกี่ยวกับ Future ใน Scala ซึ่งเป็นวิธีการจัดการกับการทำงานแบบ concurrent และ asynchronous ในทางปฏิบัติ
  • รู้จักกับ Trait และ Mixin ใน Scala, ซึ่งเป็นลักษณะที่ช่วยให้คุณสามารถแบ่งปันโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถลดโค้ดที่ทำซ้ำกันได้
  • รู้จักกับการติดตั้ง MongoDB ซึ่งเป็นฐานข้อมูล NoSQL ที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสำหรับการพัฒนา API ใน Scala
  • เรียนรู้วิธีการทำงานกับฐานข้อมูลและคอลเล็คชันใน MongoDB ด้วย Scala โดยใช้การเขียนโค้ดที่เป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ
  • เรียนรู้การใช้งาน Akka Http ที่เป็นเฟรมเวิร์กสำหรับพัฒนา API ใน Scala ซึ่งมีประสิทธิภาพและสามารถทำงานได้กับการทำงานแบบ concurrent ได้
  • สามารถแปลงข้อมูลไปมาระหว่าง Scala objects และ JSON นั้นเป็นสิ่งสำคัญ, คุณจะได้เรียนรู้วิธีการใช้งาน Marshalling เพื่อแปลงข้อมูลระหว่าง Scala objects และ JSON
  • ทำความรู้จักกับการใช้ Slick เพื่อการจัดการกับข้อมูลในฐานข้อมูล
  • ทำความรู้จักกับวิธีการใช้ Dockerize กับแอปพลิเคชัน Scala API
  • ทำความรู้จักกับการจัดการกับ Cross-Origin Resource Sharing (CORS) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานกับแอปพลิเคชันที่มี frontend และ backend ที่แยกกัน

สอนโดยคุณทวิร พานิชสมบัติ Software Stylist จาก Odd-e Thailand ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ในวงการ Software Development มากว่า 20 ปี ผู้มีความหลงไหลในคุณสมบัติพิเศษของภาษา Scala โดยมีความตั้งใจออกแบบหลักสูตรสอนเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Scala ตั้งแต่พื้นฐานจนระดับ Advanced ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ช่วยในการทำงานและแก้ปัญหาการพัฒนาโปรแกรมของคุณง่ายขึ้นอย่างคาดไม่ถึง!

More in:Technology

Comments are closed.